Thursday, September 12, 2013

Bảo quản đồ gỗ đúng cách



- Khi dùng lâu, màu gỗ thường bị phai và dơ bẩn. Để giữ cho đồ dùng bằng gỗ luôn mới đẹp, bền, bạn hãy tham khảo những mẹo vặt sau. 
- Với vết bẩn lâu ngày, bạn cho mấy giọt dầu ăn vào một chút sáp ong trắng, đem chưng cách thủy cho sáp ong chảy ra. Đem bôi thứ sáp ấy lên chỗ bẩn rồi lấy vải chà thật mạnh. Với những vết bẩn do  ruồi gây ra, bạn lấy bột (nếp, gạo, hay mì...) trộn với chút dầu ăn đánh cho thật quánh, thoa đều lên chỗ bẩn rồi lấy giẻ chùi sạch. Sau cùng, rửa kỹ bằng nước trong và đánh bóng.
- Với những vết bẩn bám trên những vật dụng bằng gỗ trơn, không đánh vecni, đầu tiên, bạn  pha một thứ nước để lau chùi theo công thức: 10g muối + 90g nước tẩy (soude de caustique) + 1 lít nước. Sau đó, bạn lấy một cái chổi bằng bẹ dừa thấm vào nước này mà quét lên các đồ dùng bằng gỗ trơn đó. Để một lúc lâu, bạn rửa lại bằng nước lã và lau khô bằng khăn mềm và sạch.
- Làm mất các vết rộp trắng trên bàn gỗ có đánh vecni, bạn dùng vải tẩm dầu paraffine chà nhẹ lên chỗ rộp. Để một lúc lâu, bạn dùng dầu thông đánh lên và dùng vải thường đánh bóng.
- Muốn những vật dụng bằng gỗ nhỏ của bạn được như mới, bạn lấy bông gòn thấm dầu thông (essence de terebenthine) lau  đều. Sau đó, bạn đợi cho khô và đánh bóng lại bằng nỉ sạch.
-  Muốn làm sáng lại lớp vecni trên gỗ, bạn có thể dùng một ít sữa lau lên lớp vecni và để cho khô. Sau đó, dùng bàn chải nhúng nước lã cọ sạch. Với phương pháp này, vecni sẽ cứng và bong. Bạn cũng có thể dùng bia thấm vào một tấm khăn lau mềm, sau đó dùng khăn lau đồ gỗ và cuối cùng lau lại với một miếng vải khô. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên với vẻ ngoài sáng bóng của đồ gỗ sau khi được lau bằng bia. 

No comments:

Post a Comment