Sunday, September 15, 2013

Đặt môi trường lên hàng đầu

Hiện nay, bảo vệ môi trường luôn được Đồng Nai ưu tiên đặt lên hàng đầu. Điều đó được thể hiện bằng việc các dự án có nguy cơ ô nhiễm cao đều bị tỉnh từ chối và các khu công nghiệp đi vào hoạt động đều phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Mục đích là giữ cho môi trường ít bị ảnh hưởng, làm chậm lại tiến trình của biến đổi khí hậu.
Công ty cổ phần thép Biên Hòa (TP.Biên Hòa) đầu tư 38 tỷ đồng làm hệ thống xử lý khí thải. Ảnh: H. GIANG
Công ty cổ phần thép Biên Hòa (TP.Biên Hòa) đầu tư 38 tỷ đồng làm hệ thống xử lý khí thải. Ảnh: H. GIANG
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 27/31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cơ bản xây dựng hoàn thành nhà máy xử lý nước thải tập trung. Các khu công nghiệp lấp đầy trên 50% diện tích đang tiến hành lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên - môi trường.
* Quản lý chặt hơn
Tuy vẫn còn để xảy ra một vài điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, song Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong quản lý cũng như bảo vệ môi trường. Cụ thể, tỉnh quy định tất cả các khu công nghiệp đi vào hoạt động phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Và các doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp buộc phải đấu nối với nhà máy xử lý nước thải tập trung để quản lý được nguồn nước thải. Đồng thời, các khu công nghiệp lấp đầy 50% diện tích trở lên buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động các thông số cơ bản về môi trường. Các trạm quan trắc tự động này được kết nối trực tiếp với Sở Tài nguyên - môi trường để theo dõi chất lượng nước thải, khi nước thải vượt quy chuẩn cho phép Sở Tài nguyên - môi trường sẽ dễ dàng phát hiện để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế được nguồn nước thải ô nhiễm đổ ra môi trường.
Vừa qua, trong lần về dự khánh thành trạm quan trắc tự động tại Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Bùi Cách Tuyến công nhận: “Tuy còn để xảy ra một số điểm nóng về môi trường, nhưng Đồng Nai là một trong số những tỉnh có những đầu tư bảo vệ môi trường khá tốt”.
Hàng năm, Sở Tài nguyên - môi trường đều tổ chức các đợt thanh, kiểm tra các doanh nghiệp, buộc các đơn vị gây ô nhiễm bị xử phạt hành chính và khắc phục hậu quả. Nếu quá thời hạn các doanh nghiệp gây ô nhiễm không khắc phục có thể bị đình chỉ hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp gây ô nhiễm hàng năm bị đưa vào danh sách “đen” được kiểm tra theo dõi thường xuyên quá trình khắc phục hậu quả.
Về thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, y tế cũng được tỉnh quan tâm. Tỉnh ban hành Nghị quyết về tỷ lệ thu gom, xử lý với từng loại chất thải, như: tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp không nguy hại là 95%, chất thải nguy hại 72%, chất thải y tế 100%.
* Di dời các cơ sở gây ô nhiễm
Hiện nay, Đồng Nai đang cấp bách triển khai việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu dân cư. Đây là một trong các giải pháp cấp bách để bảo vệ môi trường và giảm nhẹ thiệt hại do biến đổi khí hậu mang lại. Theo lộ trình từ nay đến 31-12-2014 có gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi giết mổ phải di dời ra khỏi khu dân cư để bảo vệ môi trường. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ di dời cho các cơ sở chấp hành tốt theo quy định. Và hỗ trợ vốn không lãi suất tối đa là 3 năm để các cơ sở phải di dời có điều kiện đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang trại tại nơi sản xuất mới phù hợp với quy hoạch. Hiện một số cơ sở, trang trại đã tiến hành di dời ra khỏi khu dân cư đến nơi phù hợp với quy hoạch để đầu tư sản xuất.
Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các địa phương trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh, thành lân cận, như: Bình Dương, Bình Thuận, TP.Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ bảo vệ môi trường lưu vực sông và xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường liên tỉnh. Song song với các giải pháp trên, Ban Chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn chỉnh dự thảo báo cáo về tình hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu theo ý chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để xây dựng đề cương kế hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về chủ trương giải pháp, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên - môi trường.

No comments:

Post a Comment