Sunday, September 15, 2013

10 sự thật thú vị “giật mình” về Internet

Bạn có biết tên gọi đầy đủ của internet là “Internet Transmission Control Program” và chỉ được vận hành bằng một chiếc máy tính duy nhất?
Mỗi khi nhắc tới mạng máy tính toàn cầu, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ tới những hệ thống máy tính chằng chịt trên khắp thế giới, được kết nối sau đó chuyển dữ liệu qua lại với nhau và hoạt động liên tục không nghỉ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng mạng máy tính lần đầu được thiết lập vào năm 1989 với đóng góp của Steve Jobs cùng Tim Berners-Lee? Và toàn bộ mạng máy tính trên thế giới ban đầu được vận hành chỉ với một chiếc máy tính nhỏ? Dưới đây là 10 sự thật thú vị về internet có thể bạn không biết.
1. Dịch vụ Gmail của Google từng thuộc về chú mèo Garfield
Trước khi Gmail trở nên phổ biến như hiện tại, nó từng được website Garfield sử dụng để làm dịch vụ gửi email qua lại giữa những thành viên trong website. Sau này, Google mua lại tên miền Gmail và hình thành nên dịch vụ email “đông khách” nhất lịch sử.
2. Lượng video YouTube kiểm duyệt mỗi ngày kéo dài 100 năm
YouTube phải thường xuyên kiểm duyệt các đoạn video mới được đăng tải cũng như các đoạn video đã có sẵn trên website đăng tải video này để đảm bảo không có bất kì vấn đề bản quyền cũng như những hình ảnh nhạy cảm nào vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Máy tính cũng như một số phần mềm chuyên dụng đã được YouTube sử dụng để làm việc này. Thử tưởng tượng toàn bộ quá trình trên được thực hiện bởi con người? Có lẽ YouTube sẽ phải sở hữu lượng nhân sự cực lớn để có thể làm được nó.
3. Webcam được sinh ra lần đầu để theo dõi máy pha cà phê
Vào năm 1991, Đại học Cambridge là nơi đầu tiên chiếc webcam xuất hiện. Tuy nhiên, mục đích ban đầu của việc phát triển webcam chỉ là theo dõi lượng cà phê còn lại trong căng tin trước khi ai đó muốn uống. Máy pha cà phê này sau đó được trường Cambridge sử dụng cho tới tận năm 2001 trước khi thay thế.
4. Internet chỉ là từ viết tắt
Chúng ta vẫn hay nói với nhau từ “internet”, nhưng ít ai biết rằng nó được nhắc tới lần đầu vào năm 1974 và được tách ra từ cụm từ “Internet Transmission Control Program” (tạm dịch là phần mềm điều khiển truyền số liệu). Sau đó cụm từ này được viết tắt thành “internetworking”, “inter-system networking” rồi mới được rút gọn lại thành internet.
5. Quảng cáo trực tuyến từng bị cấm
Quảng cáo trực tuyến có thể nói là công cụ hái ra tiền của nhiều hãng sản xuất lớn, kể cả như Facebook hay Google. Tuy nhiên, trước năm 1992, hành động này được xếp vào dạng hành động phi pháp. Sau năm 1992 khi mà chính quyền cho phép thực hiện các hoạt động mua bán trực tuyến thì quảng cáo mới dần xuất hiện.
6. Có hàng nghìn website kì lạ trên internet
Nếu như bạn nghĩ những website để khoe khoang, dạy những thứ ai cũng biết là kì lạ trên mạng, có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Trên mạng thậm chí có cả website hướng dẫn cách thức tự tử cho những người… chán đời. Những website dạng này có lượng truy cập rất lớn nhưng chẳng mấy ai làm theo hướng dẫn cả, đơn giản họ chỉ tò mò hoặc tìm nơi giải trí mà thôi.
7. Cứ 6 đám cưới lại có 1 được tác thành nhờ… internet
Internet đang giúp cách thức kết nối của con người thuận tiện hơn, các mạng xã hội, công cụ trò chuyện, diễn đàn… dần trở thành nơi những mối tình xuất phát. Trung bình cứ 6 đám cưới sẽ lại có 1 đám cưới mà hai vợ chồng tới với nhau nhờ internet, nếu như bạn vẫn còn FA, đừng ngừng sử dụng internet vì biết đâu bạn sẽ tìm được nửa còn lại của mình.
8. 30% lưu lượng tìm kiếm là… sex
Có lẽ đây không còn là điều bất ngờ, nhưng 1/3 lưu lượng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến đều có liên quan tới sex, trung bình cứ mỗi giây lại có 28.000 người đang theo dõi những đoạn video, tranh ảnh hoặc các tư liệu có nội dung không lành mạnh.
9. Mặc dù được tìm kiếm rất nhiều nhưng những website về sex chỉ chiếm 1,1%
Trang thông tin Telegraph từng mời nhà nghiên cứu Philip B. Stark để thống kê số lượng website đồi trụy hoặc có những nội dung người lớn. Tuy nhiên, theo như thống kê của Stark thì chỉ có 1,1% số lượng website trong nghiên cứu có nội dung đồi trụy. Nghiên cứu được thực hiện bởi dữ liệu của Google cùng MSN và có vẻ như khá chính xác.
10. Mạng internet từng được vận hành chỉ với một chiếc máy tính
Như đã nhắc tới ở trên, mạng internet hay thuật ngữ www được phát triển vào năm 1989 bởi Tim Berners-Lee khi đang làm việc cho công ty NeXT của Steve Jobs. Trong một khoảng thời gian dài, mạng internet được gói gọn trong chiếc máy tính nhỏ bé của Tim.

No comments:

Post a Comment